อีอีซี รุกสร้างการมีส่วนร่วมคนพื้นที่ เปิดฟังความเห็นแผนภาพรวม ฯ อีอีซี ระยะ 2 ต่อเนื่อง ชูเข็มทิศหลักพัฒนาต้นแบบพื้นที่ ลงทุนเพิ่มขีดความสามารถไทย พัฒนาเมืองทันสมัย ดึงคนอยู่อาศัยทั่วโลก

อีอีซี รุกสร้างการมีส่วนร่วมคนพื้นที่ เปิดฟังความเห็นแผนภาพรวม ฯ อีอีซี ระยะ 2 ต่อเนื่อง ชูเข็มทิศหลักพัฒนาต้นแบบพื้นที่ ลงทุนเพิ่มขีดความสามารถไทย พัฒนาเมืองทันสมัย ดึงคนอยู่อาศัยทั่วโลก

นายจุฬา สุขมานพ เลขาธิการคณะกรรมการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี เป็นประธาน การจัดประชุมรับฟังความเห็นต่อ (ร่าง) แผนภาพรวมเพื่อการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ. 2566 – 2570 โดย มี นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ให้เกียรติเข้าร่วม พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจากภาครัฐ เอกชน ภาคส่วนชุมชนในพื้นที่จาก 3 จังหวัดอีอีซี (ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง) ร่วมรับฟังการนำเสนอ (ร่าง) แผนภาพรวมฯ อีอีซี ดังกล่าว รวมทั้งได้เปิดเวทีเพื่อรับฟังความคิดเห็น และตอบข้อซักถาม จากผู้เข้าร่วมงานประมาณ 200 คน เพื่อเป็นการสร้างการมีส่วนร่วม การจัดทำแผนรวมฯ อีอีซี ให้แก่พื้นที่ อีอีซี ณ โรงแรมเดอะไทด์ รีสอร์ท บางแสน จ.ชลบุรี


นายจุฬา สุขมานพ เลขาธิการ อีอีซี กล่าวว่า การเปิดรับฟังความคิดเห็นต่อ (ร่าง) แผนภาพรวมเพื่อการพัฒนาอีอีซี พ.ศ. 2566- 2570 ในครั้งนี้ ถือเป็นการสร้างการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนต่อเนื่องจากที่ อีอีซี ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นในพื้นที่ส่วนกลางเมื่อกลางเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา โดยจากนี้จะได้รวบรวมความคิดเห็น ข้อเสนอแนะทั้งหมด มาปรับปรุงทบทวน แผนภาพรวมฯ อีอีซี ในระยะที่ 2 ซึ่งจะเป็นแผนหลักเพื่อการพัฒนาพื้นที่อีอีซีอย่างยั่งยืน เกิดการพัฒนาอุตสาหกรรมเป้าหมายที่ทันสมัย เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ การให้บริการภาครัฐแบบเบ็ดเสร็จครบวงจร ลดอุปสรรคและต้นทุนในการประกอบกิจการ พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภคที่มีประสิทธิภาพต่อเนื่อง เชื่อมโยงกันอย่างเป็นระบบโดยสมบูรณ์ พัฒนาเมืองให้มีความทันสมัย สะดวก ปลอดภัย ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน


ทั้งนี้ อีอีซี จะได้ดำเนินการจัดทำ แผนภาพรวม ฯ อีอีซี ระยะที่ 2 ให้แล้วเสร็จฉบับสมบูรณ์ ก่อนที่จะนำเสนอให้แก่ ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) พิจารณาเห็นชอบ และจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบต่อไป โดยทิศทางการพัฒนาแผนภาพรวมฯ ระยะที่ 2 อีอีซี จะได้เร่งพัฒนาระบบนิเวศรองรับการลงทุนในทุกมิติ การผ่อนคลายกฎระเบียบและลดขั้นตอนการขออนุมัติอนุญาต เพื่อให้นักลงทุนเข้ามาลงทุนได้รวดเร็วขึ้น รวมถึงกำหนดสิทธิประโยชน์ทั้งด้านภาษี และมาตรการพิเศษดึงการลงทุนสำหรับ 5 คลัสเตอร์อุตสาหกรรมหลัก และสร้างความร่วมมือทุกภาคส่วน เพื่อทำให้การลงทุนเกิดประโยชน์สูงสุด สามารถเชื่อมโยงถึงการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และเป็นส่วนสำคัญผลักดันให้คนอีอีซี มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน

นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี ชลบุรี 0909535645

Related posts